วันพุธที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Tanabata


เทศกาลทานาบาตะ

         ทานาบาตะเป็นเทศกาลดาวของญี่ปุ่น สืบทอดมาจากเทศกาล(七夕Qi Xi)ของประเทศจีน มันเป็นการฉลองการพบกันของ"โอริฮิเมะ" กับ "ฮิโกโบชิ" สืบเนื่องมาจากตำนาน ทางช้างเผือก (แม่น้ำที่สร้างจากดวงดาวข้ามฟากฟ้า) แยกคู่รักนี้ออกจากกัน พวกเขาได้รับอนุญาตให้เจอกันปีละครั้งในวันที่7ของเดือน7ตามปฏิทินจันทรคติ ซึ่งการฉลองจะเริ่มขึ้นในตอนกลางคืน
        ชื่อ"ทานาบาตะ" มีความสัมพันธ์ทางอ้อมกับคำอ่านภาษาญี่ปุ่นของอักษรจีน 七夕 ซึ่งเดิมอ่านว่า "ชิชิเซะกิ" เชื่อกันว่าพิธีบริสุทธิ์ของลัทธิชินโตมีอยู่ในช่วงเวลานั้น ซึ่งมิโกะที่ชินโต ได้ทอผ้าพิเศษที่เรียกว่า"ทานาบาตะ" ใกล้แหล่งน้ำ และถวายให้พระเจ้าเพื่ออธิษฐานขอความคุ้มครองข้าวจากฝน พายุ และมีการเก็บเกี่ยวที่ดีในฤดูใบไม้ร่วง พิธีนี้ค่อยๆรวมกับเทศกาล"คิคโควเดน" และกลายเป็นเทศกาลทานาบาตะ อักษรจีนและคำอ่านญี่ปุ่นจึงมีความหมายเป็นเทศกาลเดียวกัน


เรื่องราว
        "โอริฮิเมะ"ลูกสาวของเทนเทอิโกโบชิ" ซึ่งอยู่อีกด้านหนึ่งของทางช้างเผือก เมื่อทั้ง2พบกันก็ตกหลุมรักกันทันที และหลังจากนั้นไม่นานก็แต่งงานกัน แต่หลังจากแต่งงานโอริฮิเมะก็ไม่ทอผ้าให้เทนเทอิ ส่วนฮิโกโบชิก็ปล่อยให้วัวที่เขาดูแลเร่ร่อนไปทั้วสวรรค์ ด้วยความโกรธ เทนเทอิจึงแยกคู่รักให้ไปอยู่คนละฝั่งของทางช้างเผือก และห้ามไม่ให้พวกเขาพบกัน โอริฮิเมะเสียใจมากที่ต้องแยกจากสามีของเธอ จึงขอร้องพ่อเพื่อให้ได้พบฮิโกโบชิอีกครั้ง เทนเทอิสงสารลูกสาวจึงอนุญาตให้ทั้ง2พบกับในวันที่7เดือน7 ถ้าเธอทำงานหนักและทอผ้าเสร็จ ครั้งแรกที่พวกเขาพยายามจะพบกัน ก็พบว่าข้ามแม่น้ำไม่ได้เพราะไม่มีสะพาน โอริฮิเมะร้องไห้หนักมาก ฝูงนกกางเขนจึงมาให้สัญญาว่าจะสร้างสะพานด้วยปีกให้ เพื่อที่เธอจะข้ามแม่น้ำได้ ว่ากันว่าถ้าฝนตกในวันทานาบาตะ ฝูนกกางเขนก็จะมาไม่ได้ ทำให้คู่รักต้องรอจนกว่าจะปีหน้าถึงจะได้พบกัน


5 ความคิดเห็น:

  1. อ่า ตำนานซึ้งแฮะ

    แวะมาเม้นจ้า สู้ต่อปายชิโอะซามะ

    ตอบลบ
  2. เราเคยสับสน
    โอริฮิเมะ-ฮิโกโบชิ กับ อังศุมาลิน-โกโบริ
    ทางช้างเผือก???

    ตอบลบ
  3. แต่ก็น่าสงสารอะ เจอกันได้แค่ปีละครั้ง

    ตอบลบ