วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

"ศัพท์ในการ์ตูนญี่ปุ่น"

Anime (อะนิเมะ) มาจาก Animation (อนิเมชั่น) หมายถึง ภาพยนตร์การ์ตูนสัญชาติญี่ปุ่น อะนิเมะส่วนใหญ่จะวาดขึ้นด้วยมือ บางคนก็ใช้คอมช่วย


Dojin (โดจิน) หรือ Doujinshi (ดูจินชิ) แปลว่า “สิ่งเดียวกันแต่ต่างคนทำ” หมายถึง เป็นผลงานล้อเลียน (parody) โดยเอาการ์ตูนที่โด่งดัง มาแปลงเนื้อเรื่องในแบบที่ตัวเองชอบ


Hentai (เฮ็นไต) หมายถึง "การเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย" หรือ "ความผิดปกติ” เป็ฯการ์ตูนที่มีลักษณะลามกอนาจาร และมักจะมีตัวอักษร H ไปอยู่หน้าชื่อ เช่น H-Game หรือ H-Anime ซึ่งมีความหมายถึงเกมหรืออะนิเมะที่เป็นเฮ็นไต


Bishonen (ไบโชเนน) มักใช้เรียกการ์ตูนชายหรือหญิงแนวรักร่วมเพศ ถ้าเป็นชายเรียก Shonen (โชเนน) เป็นหญิงเรียก Shoujo (ชูโจ) โดยส่วนใหญ่จะหมายถึงการ์ตูนที่เขียนผู้ชายให้มีลักษณะน่ารักอ้อนแอ้นแบบเด็กผู้หญิง


Chibi (ชิบิ) การ์ตูนที่วาดให้ตัวละครมีลักษณะเป็นเด็ก หรือดวงตากลมโตแวววาว กินพื้นที่กว่า 50% ของใบหน้า การ์ตูนชิบิที่ขึ้นชื่อได้แก่ เซลเลอร์มูน


Yaoi (ยาโออิ หรือ ยาโอย เรียกสั้นๆว่า การ์ตูนY) การ์ตูนชายรักชาย หลายๆเรื่องจะมีแค่ฉากบทจูบหรือกอดกัน ของพระเอกและพระเอก แต่บางเรื่องมันอาจจะเลยเถิดถึงขนาดฉากฟาดฟันอาวุธแท่งทวนกันก็เป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม...สิ่งที่ประหลาดมากสำหรับการ์ตูนแนวนี้คือมีคนวาดส่วนใหญ่ เป็นผู้หญิง


Yuri (ยูริ) ตรงกันข้ามกับ Yaoi เป็นเป็นแนวหญิงรักหญิง ยังไม่ค่อยมาแรงมากเมื่อเทียบกับ Yaoi


Manga (มังงะ) เป็นคำภาษาญี่ปุ่นสำหรับเรียกการ์ตูนช่อง การ์ตูนลายเส้น เป็นรูปเล่ม สันนิษฐานว่าเป็นคำที่มีความหมายประมาณว่า “สมุดภาพ” และเดิมที่ใช้เรียกการ์ตูนลายเส้นขาวดำ ส่วนคนที่วาดการ์ตูนมังงะ เรียกว่า Mangaka (มังงะคะ) ซึ่งบุคคลที่มีชื่อเสียงก็มีหลายคนด้วยกัน


-Sama (ซามะ) เรียกต่อหลังชื่อใครในการ์ตูน แสดงว่า คนผู้นั้นมีศักดิ์สูงกว่า หรืออาวุโสกว่า ในภาษาไทยคงประมาณว่า “ท่าน-“ เห็นได้จากเวลาลูกกระจ๊อกเรียกหัวหน้าตัวร้ายของเขาจะใช้คำนี้ด้วย อย่างเช่น เซ็จโชมารูซามะ เมดซามะ(ท่านเมด กร๊ากก)


Lolicon (โลลิคอน) เป็นศัพท์สแลงมาจากคำว่า โลลิต้าคอมเพล็กซ์ (Lolita complex) เกี่ยวกับผู้ชายอายุสูงๆ ชอบเด็กหญิงอายุ10-20 ปี


Otaku (โอะตะคุ) เป็นคำเรียกบุคคลอีกประเภทที่สนใจในสิ่งที่ตนชอบเกินปกติและมีความรู้ในการเข้าสังคมไม่สูง (มักจะเรียกพวกบ้าการ์ตูนอะ)


Harem (ฮาเร็ม) หมายความว่า มีตัวละครหลักเป็นผู้หญิงหลายๆคน แต่ตัวละครหลักที่เป็นผู้ชายจะมีน้อยคน หรือมีเพียงคนเดียว ตัวอย่างเช่น ชัฟเฟิล! มีตัวละครผู้หญิงหลายๆคนแต่มีตัวละครผู้ชายคนเดียว ส่วนมากตัวละครผู้หญิงจะสวยหรือน่ารัก และอาจจะชอบผู้ชายคนเดียวกัน เนื้อเรื่องจะเกี่ยวกับความรักหรือการต่อสู้


Moe (โมเอะ) หมายถึงความรักความชอบที่มีต่อตัวละครในมังงะ อะนิเมะ หรือวิดีโอเกม  มีความหมายตรงตัว แปลว่าการ "แตกหน่อ" ของพืช ซึ่งเมื่อนำมาใช้กับคนจะหมายถึงตัวละครเด็กวัยกระเตาะ (มักเป็นผู้หญิง) ที่ยังไม่เติบโตเต็มที่ ต้องพึ่งพาคนอื่น ทำให้ผู้ชมการ์ตูนอยากปกป้องดูแล จนถึงขั้นหลงรักได้ในที่สุด

8 ความคิดเห็น:

  1. หวังว่าจะเป็นประโยชน์นนะจ้ะ

    ตอบลบ
  2. *0* มีบางคำที่ยังไม่รู้ด้วย เอิ๊ก ๆ thx. จ่ะ

    ตอบลบ
  3. เม้นๆๆ เคยมีบางอันที่ยังงงๆอยู่
    อ่านแล้วก็พอจะเข้าใจ ^^

    ตอบลบ
  4. ดีมากเลย ไม่เคยรู้มาก่อนเลย

    ตอบลบ
  5. รุ้สึกเหมือนคนเขียนจาออกแนว Yuriไงก็ไม่รุ

    อะเมพๆ +_+ MEP

    ตอบลบ
  6. บ้าหรอ

    เค้าจะเป็นยูริได้ไง

    กร๊ากกกก

    ตอบลบ
  7. โห ได้ศัพท์ใหม่ๆเยอะเลย

    ตอบลบ